Những kỹ năng sinh tồn cơ bản sẽ giúp bạn có thể vượt qua hay khắc phục những sự cố bất ngờ như lạc trong rừng, sóng thần hay động đất,…

Những sự cố bất ngờ hay thảm họa thiên nhiên có thể xảy đến bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn đang tận hưởng một chuyến du lịch nghỉ dững vui vẻ. Lúc đó, chắc chắn tâm trạng của bạn sẽ trở nên tồi tệ và hoảng loạn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, một số kỹ năng sinh tồn dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm xử lý khi gặp các sự cố bất ngờ đó.

Sống sót trên sa mạc

Kỹ năng sinh tồnẢnh: Live Scienec.

Theo các chuyên gia sinh tồn, điều đầu tiên bạn cần làm khi bị lạc giữa sa mạc là tìm nơi trú ẩn, bóng mát vào ban ngày và một nơi ấm áp vào ban đêm. Điều tiếp theo là tìm kiếm nguồn nước. Một người có thể nhịn ăn 3 tuần, nhưng không thể thiếu nước quá 3 ngày. Bạn có thể kiểm tra khu vực hẻm núi, thung lũng xung quanh hoặc tích trữ nước từ sương đêm.

Về việc ăn uống, hầu hết các loại xương rồng trên sa mạc đều không có độc. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng trước các loại cây có nhựa màu trắng đục.

Làm gì khi bị lạc trong rừng

kỹ năng sinh tồnẢnh: Amazon.com.

Nếu bị lạc trong rừng, bạn không nên ăn uống tùy tiện các loại nấm, quả mọng hay lá rừng. Bạn hãy đi theo một hướng, đánh dấu các điểm trên đường đi để tránh đi vòng vì trong rừng rất dễ mất phương hướng.

Thêm một kỹ năng sinh tồn khi bị lạc trong rừng là bạn hãy đi theo các loài động vật vì chúng có thể đưa bạn đến địa điểm có nguồn nước hoặc không gian rộng, nơi đội cứu hộ có thể dễ dàng nhìn thấy bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước đọng trên các lá lớn nếu không tìm được sông suối, và nếu có thể, hãy đun sôi nước trước khi uống.

Sống sót khi mắc kẹt trên biển hoặc gặp sự cố đắm tàu

kỹ năng sinh tồnẢnh: Skyline Personnel.
Nếu tàu của bạn gặp sự cố, hãy cố gắng ở càng gần con tàu càng tốt. Bởi như thế, đội cứu hộ sẽ dễ dàng tìm thấy bạn hơn. Trong trường hợp bạn không ở gần con tàu và chỉ có một chiếc bè hoặc phao cứu sinh, đừng cố gắng bơi hay chèo bè theo hướng nào đó. Hãy để những con sóng đưa bạn trôi dạt, bởi rất có thể nó sẽ giúp bạn vào được bờ, hoặc một ốc đảo nào đó.

Kỹ năng sống sót khi đi leo núi cao

kỹ năng sinh tồnẢnh: Tugo.com.

Các chuyên gia leo núi đưa ra lời khuyên rằng bạn nên ăn nhiều tỏi khi leo núi, vì chúng có tác dụng ngăn chặn tình trạng đông máu cũng như buồn nôn khi ở trên cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập hít thở theo kiểu Pranayama của yoga. Và cuối cùng, hãy đảm bảo rằng mỗi ngày bạn không leo quá 0,6 km mỗi ngày, để cơ thể dần thích nghi với độ cao.

Sống sót sau một trận động đất

kỹ năng sinh tồnẢnh: Newsweek.

Nếu gặp một trận động đất, hãy tránh xa những thứ có thể rơi hay va đập vào bạn. Nếu đang ở trong một tòa nhà, bạn có thể ẩn nấp dưới gầm bàn, gầm ghế. Còn nếu bạn đang ngủ, hãy xoay người, che đầu và mặt bằng một chiếc gối.

Kỹ năng sinh tồn khi gặp thảm họa sóng thần

kỹ năng sinh tồnẢnh: Govtech.com

Khi gặp sóng thần, bạn hãy chạy tới nơi càng cao càng tốt như các tòa nhà hay sân thượng. Còn nếu bạn đang ở dưới nước, hãy tìm kiếm những thứ đang nổi và bám vào đó. Và vì sóng thần thường có nhiều đợt nên nếu bạn đã ở nơi an toàn, hãy ở lại đó ít nhất khoảng 4 giờ.

Gặp một cơn lốc xoáy

kỹ năng sinh tồnẢnh: Cnbc.com.

Lốc xoáy có khả năng cuốn bay bất cứ thứ gì trên đường đi, vì vậy nếu một cơn lốc xoáy sắp đến, hãy cố gắng tránh xa đường đi của nó. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng bạn nên tìm đến các căn hầm hay các không gian ngầm dưới lòng đất để trú ẩn. Ngoài ra, hãy đội mũ bảo hiểm để tránh những vật thể bay trong không gian khi lốc xoáy đi qua có khả năng rơi hoặc va đập vào đầu bạn.

Kỹ năng đi máy bay

kỹ năng sinh tồnẢnh: Manager.bg.

Khi đặt ghế ngồi trên máy bay, nếu có thể, hãy chọn vị trí trong khoảng 5 hàng xung quanh cửa thoát hiểm. Bên cạnh đó, bạn hãy tỉnh táo và tập trung trong 3 phút đầu tiên và 8 phút cuối của mỗi chuyến bay. Đây được cho là khoảng thời gian không an toàn nhất (thời gian máy bay cất cánh và hạ cánh), bởi có tới 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra trong thời điểm này.

Ngoài ra, bạn cũng nên ghi nhớ việc không đem theo vật sắc nhọn và mặc quần áo làm từ chất liệu ít bắt lửa, chẳng hạn như cotton.

Làm thế nào để sống sót khi nhảy dù thất bại

kỹ năng sinh tồnẢnh: Wiktionary.

Theo Lonely Planet, cứ 30 hoặc 40 lần nhảy dù thì có một người gặp trục trặc. Vì vậy, để bảo toàn tính mạng của mình, hãy đảm bảo rằng khi đang rơi, bụng của bạn luôn nằm ngang so với mặt đất.

Nếu dù không bung hãy đá chân theo hướng ngược lại để kiểm tra xem liệu dù có bị xoắn hay không. Và nếu như không may, ở độ cao khoảng 0,6 km mà dù của bạn vẫn không hoạt động, hãy tháo nó và sử dụng phương án dự phòng.

Sống sót sau một vụ nổ hạt nhân

kỹ năng sinh tồnẢnh: Indy1000.

Trong trường hợp xảy ra một vụ nổ hạt nhân, hãy bảo vệ đôi mắt của mình vì ánh sáng của vụ nổ có thể làm hỏng mắt bạn dù ở khoảng cách vài km. Hãy cố gắng che hết tất cả phần da lộ ra trên cơ thể, úp mặt xuống sàn và bàn chân hướng về phía phát nổ.

Để tránh bị bỏng ánh sáng, hãy nằm sau một vật cản lớn hoặc một cái hố. Sau vụ nổ, hãy nhanh chóng tìm nơi trú ẩn để tránh bụi phóng xạ. Đồng thời, bạn cũng nên hãy thay quần áo sạch, kín đáo, cởi bỏ đồ trang sức và ở lại vị trí trú ẩn khoảng 1 ngày trước khi di chuyển đến nơi an toàn hơn.

Oanh Vũ – Dulichvietnam.com.vn
Theo Báo Thể thao Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published.