Hôm 15/10, 4 người trong gia đình anh Trần Trung di chuyển từ Hạ Long (Quảng Ninh) vào thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế) để bắt đầu hoạt động cứu trợ bà con vùng lũ lụt.

Khoảng 15h chiều 15/10, anh Trần Trung (sinh năm 1988, ở Hạ Long, Quảng Ninh) cùng mẹ, em gái và chú dùng xe riêng của gia đình chở chuyến hàng cứu trợ đầu tiên tới trao tặng cho bà con vùng lũ lụt ở miền Trung.

Đến 15h ngày 16/10, gia đình anh có mặt tại thành phố Huế. Ngay trong chiều hôm đó, 4 người nhanh chóng sắp xếp, chuẩn bị đồ cứu trợ và bắt đầu đi phân phát cho bà con từ 6h sáng 17/10.

Nhờ sự hỗ trợ từ thành viên trong Hội Lái xe Huế, anh Trung cùng người nhà đã trao 200 phần quà tới tận tay các hộ dân bị cô lập ở vùng thấp trũng thuộc thôn Thành Phước (xã Quảng Thành), An Xuân (xã Quảng An).

Trần Trung cho biết đồ được chuẩn bị gồm mì tôm, thịt hộp, bánh kẹo, thuốc, nước suối. Ở các vùng ngập sâu, anh hỗ trợ thêm áo phao cho bà con.

“Do đi theo quy mô gia đình, số lượng bà con mà nhà mình hỗ trợ được không quá nhiều. Bởi vậy, gia đình mình chọn đi tới các vùng sâu và nguy hiểm mà ít đoàn thiện nguyện tiếp cận. Ở một số nơi, chính quyền xã hỗ trợ thuyền chở hàng cứu trợ. Đa phần vùng lụt sâu, còn lại mình tự thuê thuyền đi”, anh Trung nói với Zing.

Đặc biệt, mẹ anh Trung đã 60 tuổi nhưng vẫn hăng hái tham gia đóng gói các suất quà và trực tiếp lên thuyền đi phân phát cho người dân.

Từ chiều 18/10, gia đình anh Trung di chuyển sang tỉnh Quảng Trị để tiếp tục hoạt động thiện nguyện. Do lương thực ở địa phương khan hiếm, anh phải chuyển từ địa phương khác về.

Trần Trung cho hay 10h sáng nay (19/10), gia đình anh chuẩn bị thêm hàng trăm suất quà gồm áo phao, mì tôm, bánh mì, bánh gạo… để trao tận tay bà con tên địa bàn. Tại đây, anh Trung nhận được sự giúp đỡ của đội lái xe Quảng Trị trong việc dẫn đường, hỗ trợ xe và hướng dẫn liên lạc với các đoàn, phường.

Sau 3 hôm liên tục đi cứu trợ từ 6-14h mỗi ngày, anh Trung cho hay bản thân khá mệt, bị trầy xước nhiều ở chân, tay song vẫn rất vui.

“Cảm xúc rất khó tả. Lần đầu tiên mình thấy các món quà ở thành phố với số tiền vài trăm nghìn đồng không đáng gì, nhưng khi được trao cho bà con vào đúng thời điểm thì lại rất ý nghĩa”, anh nói.

Gia đình anh Trung sẽ hỗ trợ bà con ở Quảng Trị trong ngày 19/10. Trước đó, trong mùa mưa bão năm nay, anh Trung cùng em gái cũng phối hợp với chính quyền tổ chức hoạt động cứu trợ cho người dân ở Quảng Ninh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/10-21/10, mưa lớn tiếp diễn tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị với lượng phổ biến 400-600 mm, có nơi trên 700 mm.

Chiều 17/10, địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) ngập lụt trở lại trên diện rộng khiến lực lượng chức năng phải di dời hơn 1.700 hộ gia đình với 2.500 người từ vùng nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn. Tại Quảng Bình, lũ cũng lên cao trong đêm gây ngập lụt diện rộng.

Tại các điểm ngập, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng đã lập rào chắn tạm thời ngăn không cho phương tiện qua lại và tuyên truyền cho bà con không đi xúc cá dọc khe suối để bảo đảm an toàn. Lực lượng chức năng đã phân công cán bộ bám địa bàn, vận động người dân tạm rời những ngôi nhà sàn lên nhà văn hóa cộng đồng và các trường học để trú ẩn cho an toàn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.